Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad)

Trước khi thực hiện tất cả những món ăn này, quan trọng nhất là bạn cần chọn mua được những con cua biển tươi ngon và chất lượng nhất. Nên chọn mua ở những nơi bán hải sản uy tín, mua những con đang bơi khoẻ mạnh. Thông thường, những con cua ngon có lớp vỏ màu xám đục, yếm to. Có thể dùng tay ấn vào yếm cua để kiểm tra chất lượng, nếu cảm thấy rắn chắc nghĩa là cua có nhiều thịt.

>>> Xem thêm: Cập nhật Khuyến Mại hải sản 100% tươi sống và combo giá hời đang áp dụng tại Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh và Đại Dương Xanh

Cách sơ chế cua biển đơn giản

Sau khi mua cua về, để loại bỏ hết cát và bụi bẩn bám trong kẽ vỏ của cua, các bạn dùng vòi nước sạch xịt mạnh nước vào khắp mình cua. Vừa xịt vừa dùng 1 chiếc bàn chải đánh răng cọ toàn bộ vỏ, mai, thân, càng cua cho sạch sẽ.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 4

Sơ chế cua bằng cách dùng bàn chải chải kỹ vỏ

Như vậy về cơ bản, cua đã gần như sẵn sàng chế biến. Tuỳ từng món ăn mà chúng ta sẽ lột vỏ, mai hay chặt cua thành các phần sao cho phù hợp.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 3

Có thể dùng dao đâm vào hõm mềm chính giữa yếm cho cua chết rồi mới sơ chế tách mai, bỏ yếm cua

Cách làm cua biển luộc

Cua luộc có lẽ là món ăn đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu không biết cách thực hiện cho chính xác thì vị cũng như dinh dưỡng trong cua có thể bị hao hụt đáng kể. Các bạn có thể thực hiện món ăn này theo cách sau đây:

Nguyên liệu làm cua biển luộc:

Cua tươi, muối, bia hoặc rượu vang trắng.

Thực hiện món cua biển luộc:

Chọn 1 cái nồi đủ lớn đảm bảo cho vừa cả con cua còn nguyên vào. Đổ nước phân nửa nồi, thêm vào chút muối, bia hoặc rượu vang trắng. Đặt nồi lên bếp, đun sôi. Khi nước vừa sôi thả cua tươi đã rửa sạch vào nồi, đậy nắp chờ cho nước sôi lại. Luộc khoảng 10 – 15 phút như vậy là cua chín và có thể vớt ra thưởng thức.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 5

Cua biển luộc đơn giản nhưng quan trọng là nguyên liệu tươi

Cách làm cua hấp bia

Nếu muốn chất ngọt trong cua đọng lại nguyên trong thớ thịt, phương pháp hấp là gợi ý rất hay để chế biến món ăn này.

Nguyên liệu làm cua hấp bia:

Cua biển: 2 con (hoặc nhiều hơn tuỳ theo số người ăn và sở thích)

Bia: ½ lon 330ml (có thể dùng cả lon cũng được)

Hành tây, ớt, gừng, hành lá

Hạt tiêu, muối

Thực hiện món cua hấp bia:

Cua sau khi rửa sạch, các bạn dùng tay lột mai, có thể cắt bớt gai ở đầu chân đi cho gọn. Rửa lại 1 lần nữa sau đó đặt cua lên thớt chặt làm tư.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ. Gừng có thể cạo vỏ, rửa sạch và thái sợi. Tương tự ớt sừng cũng rửa và thái sợi. Hành lá nhặt, rửa sạch, thái khúc.

Xếp các miếng cua đã chặt thành hình con cua vào 1 chiếc đĩa lớn, sâu lòng. Rắc lên trên gừng, hành tây, ớt, thêm 1 chút hạt nêm, tiêu. Cuối cùng, rót bia vào đĩa sao cho ngập cua, đặt tất cả vào nồi hấp trong 8 – 10 phút. Rắc hành lá lên trên để món ăn thêm đẹp mắt và thơm ngon.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 2

Cua hấp bia làm rất đơn giản, món ăn này ngon nhất khi vừa lấy khỏi nồi và chấm với muối chanh ớt.

Cách làm cua hấp nước dừa

Cua hấp nước dừa có đặc trưng là hương dừa thơm thơm làm đậm hơn chất ngọt vốn có của loại hải sản này. Cùng với đó không thể không kể đến những tác dụng đặc biệt đối với sức khoẻ mà nước dừa đem lại.

Nguyên liệu làm cua hấp nước dừa

Cua biển: 2 con

Nước dừa: 1 quả

Ớt chuông: 3 quả (để món ăn trông đẹp mắt có thể chọn 3 loại ớt xanh, đỏ, vàng khác nhau)

Hành lá, hành tím, rau thơm, rau mùi, chanh, tỏi, ớt

Gia vị

Thực hiện món cua hấp nước dừa

Sơ chế cua sạch sẽ. Bóc vỏ, băm nhỏ hành tím, tỏi, ớt. Rửa sạch, thái khúc hành lá. Ớt chuông rửa sạch, thái miếng vuông vừa ăn.

Bắc chảo lên bếp, thêm chút dầu, cho hành tỏi vào phi thơm (chỉ lấy khoảng 1 nửa chỗ hành tím đã chuẩn bị). Đổ hành tỏi phi và chút dầu vào cua để ướp cho thơm.

Đổ nước dừa vào nồi thay cho nước hấp, đặt cua lên xưởng, hấp sôi trong 15 phút để cua chín và gắp ra.

Bắc bếp, phi thơm hành tím, cho ớt chuông vào xào và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Thả cua đã hấp vào chảo và tiếp tục đảo đều, nếu khô có thể thêm vào chút nước hấp hoặc nước sạch Đun cho hơi sền sệt rồi rắc thêm hành lá là món ăn hoàn thành.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad)

Cua hấp nước dừa

Cách làm cua hấp sả

Khác với cua hấp nước dừa, cua hấp sả với hương sả đặc trưng chế biến cũng hết sức đơn giản.

Nguyên liệu làm cua hấp sả

Cua biển: 2 con

Bia: 1 lon

Sả, gừng, ớt, hành, rau thơm, mùi

Hành tây: 1 củ

Mắm, muối, tiêu

Thực hiện món cua hấp sả

Hành tây bóc vỏ, thái miếng cau. Ớt, gừng rửa sạch, thái thành sợi nhỏ. Sả rửa sạch, đập hơi dập, cắt khúc.

Xếp xả vào đĩa lớn, sâu lòng, đặt cua lên trên, rắc lên trên hành tây, ớt, gừng và chút tiêu, muối, mắm cho đậm đà. Đổ bia vào đĩa và đặt vào nồi hấp 20 phút, hấp đến khi thấy vỏ cua chuyển màu đỏ nghĩa là món ăn đã chín. Món ăn này chấm cùng tương ớt hoặc mắm ớt là ngon nhất.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 8

Cua hấp sả

Cách làm gỏi xoài trộn cua

Nếu muốn dùng cua biển cho món khai vị, món món đặc biệt này chắc chắn sẽ là gợi ý hết sức hợp lý. Lạ miệng và giữ trọn độ tươi của tất cả nguyên liệu, gỏi xoài trộn cua khiến người ta ăn mãi mà không biết chán!

Nguyên liệu làm gỏi xoài trộn cua

Xoài: 500g

Thịt cua: 300g

Hạnh nhân, húng, tỏi, ớt

Mắm, hạt nêm

Thực hiện gỏi xoài trộn cua

Thịt cua làm gỏi bạn có thể bóc từ phần thịt cua luộc được giới thiệu ngay trong bài viết này hoặc dùng thịt cua đóng hộp.

Xoài gọt vỏ, bào sợi ngắn. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, băm nhỏ. Hạnh nhân giã hơi nhỏ. Húng rửa sạch.

Phi thơm tỏi băm cùng ít dầu, cho thịt cua vào xào sơ, nêm thêm khoảng nửa thìa hạt nêm cho vừa ăn, xào tiếp khoảng 2 phút rồi tắt bếp, để nguội.

Cho xoài, thịt cua, húng vào bát, rưới lên 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng nhỏ ớt băm, hạnh nhân sau đó trộn đều. (Nếu ăn nhạt bạn có thể cho ít mắm, xoài chua nên cho thêm chút đường để món ăn ngon hơn).

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 7

Gỏi cua lạ miệng

Cách làm salad cua biển

Thông thường, món ăn này được chế biến từ thanh cua, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng cua biển 100% tươi ngon, hương vị chắc chắn sẽ hấp dẫn và bổ dưỡng hơn.

Nguyên liệu làm salad cua biển

Cua biển luộc: 450g (có thể thay bằng thanh cua)

Trứng gà: 4 quả

Hành lá: 2 cây

Sốt Mayonnaise

Thực hiện salad cua biển

Luộc chín trứng, bóc vỏ và cắt thành miếng nhỏ. Hành lá bỏ rễ, cắt nhỏ. Thịt cua tách từ cua luộc xé thành miếng nhỏ.

Đổ tất cả nguyên liệu vào bát, thêm 2 muống sốt mayonnaise rồi trộn đều. Như vậy là món ăn đã hoàn thành. Vị sốt chua ngậy quyện cùng thịt cua thơm ngọt rất hợp, nếu muốn đậm đà bạn có thể rắc thêm ít tiêu và muối trong quá trình trộn.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P1: Cua Luộc, Hấp, Gỏi, Salad) 6

Salad cua khai vị

Như vậy, chúng ta đã lần lượt khám phá 6 món ngon từ cua biển với cách chế biến đơn giản nhưng hương vị đảm bảo không làm bạn thất vọng. Trong phần 2 của bài viết, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến bạn thêm nhiều công thức chế biến cua khác hấp dẫn không kém như: Cua rang bơ, cua sốt mỡ hành, cà ri cua hay súp cua, …

Một lần nữa, đừng quên bí quyết để có những món ăn ngon nhất chính là nguyên liệu tươi sạch. Để chọn mua cua đang bơi giá rẻ, uy tín tại Hà Nội, các bạn có thể tham khảo 2 địa chỉ nhà hàng vừa phục vụ ẩm thực vừa bán hải sản tươi giá rẻ tại Hà Nội đó là: Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh (Số 5 Trần Kim Xuyến, Yên Hoà, Cầu Giấy Hà Nội)Nhà hàng Đại Dương Xanh Việt Hưng (C01, BT8 khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội).

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789