Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà

Một trong những công việc quan trọng nhất trước khi chế biến các món hải sản là khâu sơ chế nguyên liệu. Khác với rau, củ, quả hay các loại thịt, hải sản thường có hương đặc trưng của biển, 1 số loại có nhiều cát, sạn dưới biển, … Nếu không biết cách sơ chế, món ăn của bạn sẽ mất đi hương vị thơm ngon và hấp dẫn vốn có. Để tránh tình trạng đó xảy ra, trong bài viết này, Hải Sản Vương Anh sẽ tổng kết những cách sơ chế hải sản đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà để bạn có thể chế biến những món ăn ngon không kém gì ngoài hàng.

>>> Xem thêm: Khuyến Mại HOT áp dụng tại Hải Sản Vương Anh

Cách sơ chế Tôm sạch ngon, giữ chất trọn chất ngọt

Tôm là 1 trong những hải sản phổ biến và được nhiều người yêu thích. Nếu không sơ chế, tôm ăn thường bị sạn, đắng vì phần chất thải của tôm chưa bị loại ra ngoài. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm món ăn mà còn có thể gây hại cho người thưởng thức khi ăn phải chất độc tích tụ bên trong tôm.

Đa phần khi làm tôm, chúng ta đều biết phải loại bỏ chất bẩn dọc sống lưng tôm và phần chất tích tụ trên đầu loài giác xác này. Cách làm thông dụng nhất là vóc hết vỏ tôm rồi dùng dao khía sống lưng tôm để kéo chỉ tôm ra. Tuy nhiên, vẫn còn 1 cách khác không cần dùng đến dao cũng như công đoạn bóc tôm, đây chính là bí quyết của các đầu bếp nhà hàng hay sử dụng nhằm giữ nguyên hình dạng nguyên bản của tôm.

Cách sơ chế tôm này gồm 4 bước sau đây:

Bước 1: Dùng ngón cái và ngón trỏ  giữ đầu tôm; 2 ngón tương tự của tay còn lại giữ thân tôm, tách và kéo nhẹ theo 2 hướng ngược nhau.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 8

Bước 2: Khi thấy đầu tôm bắt đầu hơi đứt khỏi thân, dùng ngón tay ép nhẹ vào phần chất bẩn trong đầu.

Bước 3: Bóp nhẹ vào khu vực đầu để chất bẩn từ từ đi ra ngoài.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 6

Bước 4: Khi đã loại bỏ hết chất bẩn ở đầu, chú ý đầu chỉ tôm hở ra ở phía cổ tôm, nhẹ nhàng gợi và rút hết phần chỉ tôm ra ngoài..

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 7

Như vậy, chỉ cần 1 chút tập trung và khéo léo, bạn đã có những con tôm ngon lành, sạch sẽ và cũng không kém phần đẹp mắt. Sau khi thực hiện 4 bước trên, các bạn đừng quên rửa sạch tôm với nước trước khi bắt tay vào nấu nướng nhé.

Bí quyết sơ chế Mực sạch nấu món nào cũng ngon

Mực cũng là 1 trong những loại hải sản ngon nhưng không phải ai cũng biết cách sơ chế. Nếu chưa biết “xử lý” một con mực tươi nguyên như thế nào thì bạn có thể học theo 5 bước sau đây, chắc chắn mực làm xong sẽ không bị đắng mà món ăn lại đảm bảo, sạch sẽ.

Bước 1: Rửa qua mực với nước sạch để loại bỏ vết bẩn hoặc cát bám ngoài nguyên liệu. Khi mực sạch, cầm mực trên tay, 1 tay nắm phần râu, 1 tay giữ phần thân và kéo để râu mực tách lìa ra.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 5

Rút đầu khỏi thân

Nếu kéo trực tiếp hơi khó, trước đó, bạn nên tách bỏ lớp mảng bám giữ râu và thân mực. Trong bước này, nếu mạnh tay, bạn có thể làm vỡ túi mực bên trong thân chúng, nếu tình trạng này diễn ra hãy rửa mực bằng nước sạch cho hết chất bẩn.

Bước 2: Với phần thân, dùng tay cầm và rút phần xương sống mực (màu trắng trong) ra ngoài.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 3

Rút xương sống

Bước 3: Dùng dao xẻ 1 đường trên thân mực để được miếng mực to bản, đặt mực trên thớt và tiếp tục dùng dao cạo sạch nội tạng trong khoang bụng. Tuy nhiên, nếu làm món ăn cần giữ khoanh mực tròn, bạn không cần xẻ thân mực, lúc này nên dùng dao lưỡi nhỏ để luồn vào trong làm sạch như cách tương tự.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 2

Loại bỏ ruột

Bước 4: Lột bỏ phần da mực có màu chấm tía đỏ nâu bằng cách cắt nhẹ 1 đường tại đầu thân mực, khi thấy da và thịt mực hơi tách nhau, dùng 1 tay giữ thịt mực, 1 tay kéo bóc phần da ra. Nên kéo từ từ theo từng hướng, như vậy là bạn có thể loại hết phần da mực bên ngoài.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ 4

Bóc da mực

Bước 5: Với đầu mực, dùng dao cắt bỏ ruột sau đó xẻ đầu để loại bỏ mắt. Nếu bạn muốn tận dụng chế biến ruột mực thì cần loại bỏ chỉ đen ở ruột và bỏ túi mực.

Sau tất cả công đoạn trên, bạn rửa sạch mực với nước sạch là có thể bắt đầu công đoạn chế biến tiếp theo. Lưu ý: Những món ăn từ mực quan trọng nhất vẫn là nguyên liệu đảm bảo tươi ngon. Trước khi sơ chế, quan trọng nhất là bạn cần tìm được những con mực chất lượng.

Cách sơ chế mực trên đây đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh hơn so với người bán làm sẵn ngoài chợ. Trong lần đầu thực hiện, có thẻ bạn còn cảm thấy đôi chút lóng ngóng nhưng chắc chắn sẽ thành công.

Cách sơ chế Ghẹ hết sạn sạch sẽ 

Ghẹ là loại hải sản đặc trưng có lớp vỏ cứng ở ngoài, đa số chúng ta đều gặp khó khăn khi không biết làm thế nào để loại bỏ cát, sạn và tạp chất mắc trong vỏ của chúng. Nếu đã chọn được con ghẹ tươi ngon mà chưa biết sơ chế ghẹ thế nào cho chuẩn thì hãy tham khảo cách làm sau:

Bước 1: Làm ghẹ tươi ngộp để chúng không cắp và dễ sơ chế bằng cách lấy đầu nhọn của dao hoặc kéo đâm vào miệng hoặc tim ghẹ tại phần đỉnh yếm. Thông thường, cách nhanh nhất là đâm vào tim.

Nếu ngại không muốn đâm, bạn có thể thả ghẹ vào nước đá để chúng ngộp lâm sàng nhanh đồng thời giữ nguyên được độ tươi của nguyên liệu. Tuy nhiên, nếu làm theo cách này, ghẹ thường dễ bị rụng chân khi chế biến thành món ăn, nhất là món hấp.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản cực kỳ đơn giản tại nhà - sơ chế tôm, mực, ghẹ

Làm ngộp ghẹ trước khi sơ chế

Bước 2: Khi ghẹ đã ngộp, không còn khả năng cắp hay giãy giụa, bạn tháo dây buộc càng và rửa ghẹ sạch trong nước sạch. Chuẩn bị 1 chiếc bàn chải đánh răng sạch không sử dụng, đánh đều trên mai và các cách để làm sạch vỏ cứng của nguyên liệu. Cách này hiệu quả hơn nhiều so với sử dụng tay không rửa hoặc kỳ cọ và xả với nước sạch.

Bước 3: Trước khi chế biến, việc khử tanh cho ghẹ cũng khá cần thiết. Bạn lấy ít vang trắng trộn cùng nước ép gừng để rửa lại nguyên liệu 1 lần nữa. Ngoài ra, có thể xát muối hoặc pha nước muối để rửa ghẹ lần nữa, nguyên liệu sẽ thơm và ngon hơn khi chế biến.

Như vậy, bài viết trên đây đã bật mí cho bạn những cách sơ chế hải sản vừa đơn giản lại rất hiệu quả. Như vậy, bạn có thể tự sơ chế tôm, sơ chế mực cũng như sơ chế ghẹ, cua ngay tại nhà rồi đấy. Hải sản ngon nhất là khi đang bơi, hãy chọn những con hàng tươi sống giãy đành đạch và mang về nhà để tự tay trổ tài, như vậy bạn có thể yên tâm hơn rất nhiều so với khi mua hàng chợ không rõ nguồn gốc chất lượng.

Ngoài ra, có 1 cách mua và đặt chế biến sẵn cũng rất hay là liên hệ Hải Sản Vương Anh – số 5 Trần Kim Xuyến, nếu quá bận rộn, không có thời gian thì bạn có thể yên tâm liên hệ nhà hàng này cho những nguyên liệu tươi sống 100% và nhận chế biến sẵn nữa đấy. Chi tiết các bạn liên hệ trực tiếp qua hotline nhà hàng nhé.

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789