Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2)

Trong phần 1 của bài viết, Hải Sản Vương Anh đã giới thiệu đến các bạn những cách sơ tôm, mực, ghẹ khá đơn giản khi thực hiện tại nhà, trong bài viết tổng hợp những cách sơ chế hải sản lần này, chúng tôi sẽ tiếp tục bật mí những bí quyết làm sạch những loại hải sản khác cũng hết sức thông dụng là bề bề, hàu và ốc. Chắc chắn, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ tự tin hơn trong lần đứng bếp sắp tới.

>>> Xem thêm: Khuyến Mại HOT áp dụng tại Hải Sản Vương Anh

Cách sơ chế Bề bề không sạn cát không phải ai cũng biết

Bề bề là loài giác xác nên thật sự khá khó sơ chế sạch. Đa phần chúng ta chỉ rửa chúng với nước rồi mang đi chế biến luôn. Tuy nhiên, có 1 tips cực nhỏ nhưng lại giúp bề bề sạch sẽ hơn rất nhiều. Bạn biết đó là gì không? Thật sự vô cùng đơn giản, chỉ cần cho bề bề tươi sống vào 1 cái rổ mắt thưa, sau đó xả nước mạnh vào rổ đồng thời xóc đều tay. Bạn nên xóc dưới vòi nước như trên khoảng 3 – 5 phút, như vậy cát bám trong vỏ bề bề sẽ theo dòng nước bị cuốn trôi hết.

Nếu cảm thấy rửa vẫn không chắc chắn hết sạn, bạn có thể bóc vỏ nguyên liệu ngay khi còn sống. Bí quyết bóc bề bề sống không bị nát bạn thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Sau khi rửa qua bề bề, bạn lật ngửa lụng bề bề, dùng kéo sắc cắt và loại bỏ rìa vỏ dọc 2 bên thân bề bề, chú ý cẩn thận để không cắt vào thịt bên trong – khi cắt nên cầm bề nề hơi nghiêng để dễ cắt hơn.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 3

Cắt mép vỏ bề bề

Sau khi cắt, về cơ bản, vỏ đã được tách ra khỏi thịt bề bề. Lúc này, bạn dùng tay tách và bóc hết vỏ phía trên – nên tách từ đuôi ngược lên trên sẽ dễ hơn. Tiếp tục với phần bỏ phía dưới bụng.

Cách 2: Dùng 1 cây đũa có dáng nhỏ – tốt nhất chọn loại có đầu nhỏ, nhọn sẽ dễ làm hơn, xiên đũa vào đuôi và tiếp tục cắm sâu xuyên theo chiều sống lưng, khi cắm luôn chú ý để đũa sát đi vỏ cứng và không cắm vào thịt. Cây đũa sẽ giúp thịt bề bề tách khỏi vỏ, lúc này bạn chỉ cần lột vỏ từ đuôi lên là xong.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 5

Dùng đũa xiên từ đuôi bề bề

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 4

Lật và bóc theo đũa

Cách tách vỏ Hàu và làm sạch hàu đơn giản

Hàu tươi có vỏ cứng chắc nên tách không phải chuyện đơn giản. Tuy nhiên, tự làm tại nhà bạn sẽ thêm phần yên tâm, đảm bảo rằng cả nhà sẽ có một bữa ăn ngon miệng và hấp dẫn. Để tách và sơ chế nguyên liệu này, bạn có thể thực hiện theo cách sau.

Làm sạch vỏ hàu

Trước khi tách, bạn thả hàu tươi vào nước sạch, ngâm ít nhất 2 tiếng để bùn và chất bẩn bám ngoài vỏ trở nên mềm và dễ cọ sạch hơn. Sau 2 tiếng ngâm, hãy bắt tay vào công việc bằng cách sử dụng 1 chiếc bàn chải lông cứng, kích thước đủ lớn để chải xung quanh vỏ ngoài ở hàu.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 8

Hàu cỡ đại thường được đập bớt vỏ trước khi sơ chế

Vỏ hàu có đặc điểm là có các đường vân cong, bạn nên chải theo những đường này sẽ mau sạch hơn. Ngoài ra, nếu vừa chải vừa để dưới vòi nước chảy, chất bẩn sẽ nhanh bị rửa trôi, hàu cũng sẽ nhanh sạch hơn đồng thời không tốn nhiều thời ra rửa lại.

Tại các nhà hàng chuyên cung cấp hải sản tươi sạch như Hải Sản Vương Anh, hàng ngày phải sơ chế hàng chục ký hàu, nếu cọ từng con sẽ tốn khá nhiều thời gian, để hàu sạch đất cát nhanh hơn, Hải Sản Vương Anh thường dùng vòi xịt áp lực lớn để hàu sạch sẽ. Cách thức này cũng được đánh giá nhanh, hiệu quả và tiết kiệm hơn hẳn so với cách thông thường. Tất nhiên, cách này chỉ áp dụng được nếu bạn có vòi nước đủ mạnh.

Cách tách vỏ hàu đơn giản

Tách vỏ hàu thật sự là công việc khá tốn thời gian và công sức. Nếu chưa biết thực hiện thế nào thì bạn có thể thực hiện theo 1 trong 3 cách sau đây.

Cách tách vỏ hàu sữa

Cách 1: Thả hàu vào nồi nước sôi trong 2-3 phút rồi vớt ra. Nhiệt độ của nước sẽ làm hàu hé vỏ, nhờ thế mà bạn chỉ cần dùng mũi kéo tách nhẹ là có thể lấy được ruột hàu ra ngoài.

Cách 2: Nếu như ngại cách 1 có thể làm hàu tiết chất ngọt ra nước thì bạn có thể đặt chúng lên bếp than nóng nướng trong vòng 3 phút, nhiệt của than cũng sẽ giúp hàu hé vỏ để bạn dùng mũi kéo dễ dàng tách được vỏ hàu. Với cách này, bạn có thể thực hiện luôn thành món hàu nướng mỡ hành nếu bỏ thêm nguyên liệu vào đó. .

Tương tự, nếu không có bếp than nướng, bạn cho hàu nguyên vỏ vào lò vi sóng và bắn trong 2 – 3 phút, nguyên liệu này cũng sẽ hé vỏ giúp bạn tách dễ dàng hơn.

Cách 3: Dùng lưỡi cứng cắt xung quanh mép vỏ hàu, phần cắt bỏ tương đương 1 cm, không nên cắt quá sâu có thể dính vào thịt hàu. Dùng mũi luồn vào kẽ hở cửa vỏ, ép lưỡi kéo sát mép trên để lưỡi kéo không đâm vào thịt, dùng lực đè mạnh để miệng hàu mở to và tách ra, khi khoảng trống đủ lớn, bạn dùng tay mở vỏ phía trên và bỏ đi, rửa lại thịt hàu bên trong là có thể chế biến.

Cách tách vỏ hàu lớn

So với hàu sữa, hàu lớn ăn đã miệng hơn nhưng tách khó hơn vì vỏ dày và cứng hơn. Bạn hãy làm theo cách sau để tránh đau tay và mất sức.

Bước 1: Chuẩn bị 1 con dao chuyên dùng để tách hàu, sử dụng dao này tách hàu đơn giản và tránh trường hợp hỏng dao. Trước khi thực hiện chú ý cách cầm hàu, đôi với loại hải sản này, bên vỏ có chóp nhọn nhô lên là bên chữa thịt, khi cầm bạn đặt phần vỏ này hướng xuống lòng bàn tay, khi luồn dao vào vỏ nhớ áp lưỡi dao lên hướng bên trên để dao không đâm vào thịt hàu.

Bước 2: Dùng 1 chiếc khăn sạch, gấp làm 3 lần. Miếng khăn này có tác dụng tạo nên ma sát tránh cho bạn bị trượt tay khi cầm dao. Đặt hàu bọc vào khăn, sao cho chỉ để lộ phần khớp nối vỏ hàu. (Với người chuyên nghiệp thì không cần đến vải)

Luồn mũi dao vào giữa 2 vỏ hàu, dùng lực xoáy lưỡi dao để vỏ hàu nậy lên. Chú ý: Bạn không nên đè tay quá mạnh lên vỏ hàu vì lực ép có thể làm vỏ hàu bị vỡ.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 7

Dùng mũi dao chuyên dụng lách vào vỏ hàu

Rút dao ra, làm sạch, dùng lưỡi rạch 2 bên vỏ và tách đôi ra, bỏ vỏ không chứa thịt đi. Tiếp tục luồn lưới dao xuống phần thịt để tách phần thịt khỏi vỏ còn lại.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 6

Dùng lực cổ tay và dao để tách

Chú ý: Trong cả quá trình, bạn chú ý để giữ nguyên phần nước trong hàu vì nó chứa nhiều khoáng chất của nguyên liệu.

Cách sơ chế Ốc hết nhớt, hết sạn

Có nhiều cách để sơ chế ốc hết nhớt và sạn, bạn có thể áp dụng 1 trong những cách sau đây:

Cách ngâm ốc hết sạn

Cách 1: Ngâm ốc trong nước vo gạo ít nhất 1 – 2h. Khi khi ăn nước vo gạo, ốc sẽ nhả bùn đất bên trong cơ thể ra ngoài. Điều này thể hiện ở việc nước vo gạo mất đi màu trắng đục và xuất hiện vẩn sạn và cát nghĩa, bạn vớt ốc ra và rửa lại với nước cho sạch.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu 2

Ngâm ốc trong nước vo gạo

Cách 2: Ngâm ốc trong thau bằng kim loại (đồng hoặc nhôm) trong 2 – 3 tiếng. Nhìn chung, các loài ốc có xu hướng khó chịu và muốn nhả đất và bùn khi sống trong nước ngâm có kim loại. Bạn cũng có thể thay thế bằng cách thả vào nước các vật bằng kim loại như dao, dĩa cũng có tác dụng tương tự.

Cách 3: Ngâm ốc trong nước thả vài lát ớt cay trong 1 – 2 tiếng. Nước ớt cay khiến ốc khó chịu và cũng sẽ nhả hết chất bẩn trong cơ thể và vỏ ra ngoài. Đây cũng chính là cách nhanh và hiệu quả nhất.

Tổng hợp 6 cách sơ chế hải sản đơn giản tại nhà (P2) sơ chế ốc, bề bề, hàu

Ngâm ốc trong nước ớt

Cách giảm nhớt và mùi tanh của ốc

Nếu muốn giữ nguyên ốc trong vỏ (như chế biến ốc luộc), để loại nhờn và mùi tanh, bạn cho vào nồi lá chanh, gừng hoặc lót xả đật dập ở đáy nồi. Ngoài ra, cũng có thể trộn ốc với ít mẻ rồi rồi luộc như thường. Làm theo những các này, ốc sẽ không còn mùi tanh mà toả hương thơm của chanh, gừng hoặc xả khi chín.

Với thịt ốc sống đã bị lấy khỏi vỏ, bạn sẽ thấy rất khó hết nhớt dù rửa nhiều lần, để loại bỏ nhớt, bạn cho vào ốc ít giấm hoặc muối, sau đó bóp đều tay cho ngấm và chờ thêm  2 – 3 phút. Chỉ cần như vậy thôi là nguyên liệu này đã hết nhớt và tanh rồi.

Để những nguyên liệu tươi trở thành những món ăn ngon, sơ chế là công đoạn hết sức lưu ý. Rõ ràng, để sơ chế hải sản, bạn không thể chỉ đơn thuần rửa qua với nước là xong. Những nguyên liệu quý này có vỏ ngoài rất phong phú. Có nhiều loài vỏ giáp xác, có loài thân mềm ẩn bên trong lớp vỏ xù xì và rất cứng. Bài viết trên đây hi vọng đã đem đến cho bạn bí quyết để biến những nguyên liệu thô thành nguyên liệu sơ chế sẵn sàng cho những món ăn ngon lành. Hải Sản Vương Anh chúc bạn thành công.

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789