Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …)

Không chỉ góp phần làm phong phú hơn cho bữa ăn, cua biển có thể trở thành gợi ý đặc biệt cho món chinh hoặc các món dễ tiêu hoá như cháo cua, súp cua. Trong phần 3 này, các bạn cũng sẽ cùng chúng tôi học cách làm những món cơm rang cua, miến cua vừa dinh dưỡng lại vừa ngon miệng. Những món ăn này hoàn toàn có thể thay thế cho những món quen thuộc cho bữa ăn thêm mới lạ, hấp dẫn.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện những món ăn này đừng quên lựa chọn cho mình những con cua biển tươi sống và khoẻ mạnh nhất, có như vậy hương vị món ăn mới ngon, chuẩn. Sơ chế cua biển nên nhớ dùng vòi xịt và bàn chải để loại bổ hết cát biển đọng trong kẽ vỏ cũng như loại bỏ yếm cua vì phần này là vỏ cứng và không thể ăn được. Đó là những lưu ý nhỏ của chúng tôi trước khi cùng bạn bắt tay vào bếp, còn bây giờ hãy bắt đầu công việc nấu nướng thôi…

>>> Có thể bạn quan tâm: Những Khuyến Mại mới nhất đang áp dụng tại Hải Sản Vương Anh và Đại Dương Xanh

Cách làm cua rang muối

Ngon đậm đà, không cần phải giới thiệu quá nhiều về hương vị của món ăn này. Tuy thế, làm thế nào để có được món cua rang muối ngon các bạn đã biết hay chưa? Nếu chưa thì đây là chi tiết bí quyết

Nguyên liệu làm cua rang muối

Cua biển: 4 con

Muối: 4 thìa café

Tỏi băm: 5 tép

Chanh: 1 quả

Dầu ăn, giấm, dầu mè, hạt tiêu, xuyên tiêu đường, bột ngọt.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 2

Cua rang muối đậm thơm

Thực hiện món cua rang muối

Cua tươi mua về để tránh bị cắp các bạn có thể giữ nguyên dây buộc và làm sạch bằng cách xịt vòi. Khi cua đã sạch, lật ngược yếm, dùng dao chọc ngược vào phần hõm ở chính giữa để cua chết sau đó mới gỡ dây, lột mai và yếm. Nếu cua to nên chặt cua thành 2 – 4 phần, đập dập nhẹ phần càng để dễ ăn vfa sơ chế hơn.

Cho cua vào bát ướp với chút đường, muối trong 20 – 30 phút.

Cho 3 phần tỏi băm, 1 thìa muối, nửa thìa tiêu, 2 thìa dầu hào, ít dầu mè và 1 thìa xuyên tiêu vào 1 bát con, trộn cho đều.

Bắc chảo, thêm nhiều dầu và cho tỏi vào phi thơm; khi tỏi vàng vớt ra để không bị cháy. Giữ nguyên chảo mỡ phi tỏi trên bếp, cho cua vào chiên vàng rồi vớt ra cho ráo dầu.

Bỏ bớt dầu thừa, chỉ để lại khoảng 2 – 3 muỗng trong chảo, đổ gia vị đã trộn vào chảo, thêm vào chút nước để không nguyên liệu không bị cháy. Cho cua vào chảo, đun lửa lớn trong 10 – 15 phút là có thể tắt bếp và thưởng thức!

Cách làm cà ri cua

Cà ri cua ngậy và béo của nước dừa lại có hương thơm kích thích ấn tượng của các gia vị cà ri, món ăn này dùng với cơm hoặc chấm với bánh mì quả là lựa chọn rất mĩ mãn cho bữa ăn cuối tuần..

Nguyên liệu làm cà ri cua

Cua biển: 1kg

Dừa nạo: 400g

Khoai tây: 100g

Hành tây: 1 củ

Tỏi băm: 6 tép

Sả băm: 100g

Bột cà ri: 4 muỗng

Súp cà ri: 2 muỗng

Bột điều: 100g

Muối, đường, bột ngọt, tiêu

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 3

Cà ri cua thơm dậy

Thực hiện làm món cà ri cua

Cua rửa sạch, tách mai, bỏ yếm, đập hơi dập càng, chia đôi rồi ướp với muối, tiêu, đường, nửa phần tỏi băm, nửa phần sả băm, nửa phần bột cà ri và nửa phần nước cà ri, thêm 2 muỗng màu điều. Trộn đều và chờ 30 phút cho cua ngấm.

Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng. Hành tây bóc vỏ, thái cau.

Hoà 4 muỗng bột điều với nước ấm cho ra màu.  Dừa nạo ngâm trong nước ấm rồi vắt lấy 2 bát nước cốt.

Phi thơm phần tỏi, sả còn lại với chút dầu, thêm bột cà ri, đảo đều và cho tiếp cua vào xào cùng. Khi nước trong nồi sôi thêm vào nước cốt dừa, khoai tây, hành tây và đun cho khoai và hành chín, nước cà ri hơi sánh thơm và được.

Cách làm miến xào cua

Miến xào cua không chỉ nổi bật với thớ thịt cua thơm ngọt mà còn có độ ngậy của trứng gà và vị chua rất dễ ăn của cà chua. Khi xào nếu chú ý đảo trộn đều tay thì miến sẽ không bị dính bết vào nhau mà bám ngoài lớp nguyên liệu và gia vị rất vừa ăn.

Nguyên liệu làm miến xào cua

Cua biển: 1 con

Miến: 100g

Ruốc: 20g

Trứng gà: 2 quả

Cad chua: 1 quả

Hành tím: 4 củ

Hành lá, ngò gai, gia vị, tiêu

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 4

Miến xào cua hấp dẫn

Thực hiện làm món miến xào cua

Cua biển tươi làm sạch, luộc sơ rồi tách thịt để riêng.

Ngâm miến trong nước nóng trong 3 phút cho mềm rồi cắt sợi vừa. Hành lá, ngò gai nhăth bỏ rễ, rửa sạch sau đó cắt khúc tầm 3cm. Hành tím bóc vỏ, thái lát. Cà chua rửa sạch, thái miếng cau.

Bắc chảo, thêm ít dầu, cho hành vào phi, khi có mùi thơm, hành hơi vàng, thả thịt cua vào vào chung rồi cho cà chua vào xào cùng cho chín rồi đổ ra bát.

Thêm ít dầu vào chảo, tiếp tục phi thơm hành rồi cho miến vào xào, nếu khô nên cho thêm chút nước. Miến gần chín cho thêm ruốc và cua vào đảo đều. Nêm gia vị cho vừa miệng (nếu thích ăn ngọt có thể nêm thêm chút đường). Khi nguyên liệu gần chín, cho thêm trứng và gà vào và xào đều tay. Cuối cùng thêm hành và ngò rồi tắt bếp.

Cách làm mì Ý sốt cua

Mỳ Ý sốt bò bằm vốn đã quá quen thuộc nhưng mỳ Ý sốt cua thì không phải ai cũng từng thưởng thức. Sợi mỳ chín vừa thấm vị ngọt của nước dùng gà, cùng với phần sốt cua vàng ươm bóng bẩy lại thơm thơm hấp dẫn. Khi trộn tất cả lên, thịt cua bám đều quanh sợi mỳ để hương vị món ăn quyện hoà mới thật sự ngon miệng!

Nguyên liệu làm mì Ý sốt cua

Thịt cua luộc: 200g

Mỳ Ý 250g

Nước dùng gà: 300ml

Hành lá: 50g

Muối, tiêu, dầu mè, nước mắm, bột nghệ

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …)

Mỳ Ý sốt cua lạ miệng

Thực hiện món mì Ý sốt cua

Mỳ Ý nấu mềm trong nước rồi vớt ra để ráo. Nên trần mỳ vừa phải để khi xào không bị nát. Có thể trộn thêm chút dầu sau khi luộc tránh cho sợi mì dính nhau.

Đun sôi nước dùng gà, cho mỳ vào đun thêm lần nữa rồi vớt ra.

Bắc chảo, cho vào 2 muỗng dầu mè và thịt cua, nêm nếm muối, tiêu cùng 1 muỗng café bột nghệ cùng chút mắm cho dậy mùi. Đảo cua tầm 5 – 8 phút cho ngấm.

Gắp mỳ vào đĩa, rải sốt cua vừa làm lên trên, khi ăn trộn đều, có thêm chút hành lá và mùi để món ăn thê hấp dẫn!

Cách làm cơm cua rang ngô

Nguyên liệu hết sức đơn giản, chỉ với ngô và thịt cua, món cơm rang này lôi cuốn người thưởng thức cũng chính nhờ những thành phần đơn giản như thế.

Nguyên liệu làm cơm cua rang ngô

Cua biển: 1 con

Ngô Mỹ: 1 bắp (có thể thay bằng ngô nếp, thêm đậu Hà Lan và các loại rau củ khác tuỳ ý)

Lòng đỏ trứng muối: 1 lòng

Trứng gà: 1 – 2 quả

Cơm trắng: 1 bát

Hành lá, hành phi, dầu điều, muối, mắm, tiêu.

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 5

Cơm cua rang ngô đơn giản

Thực hiện làm món cơm cua rang ngô

Cua rửa sạch, luộc chín rồi tách thịt và gạch để riêng. Trứng gà đập vào bát khuấy tan.

Bắc chảo, đổ vào chút dầu điêu rồi thêm hành khô băm nhỏ phi cho thơm. Đổ gạch cua vào chảo đảo đêù, thêm thịt cua và nêm cho vừa miệng với ít nước mắm, muối và tiêu.

Cho ngô vào chảo, tiếp tục đảo đều. Ngô gần chín thêm vào lòng đỏ trứng muối và đâm cho lòng đỏ vụn ra. Khi ngô chín, cho cơm vào chảo và tiếp tục rang, đảo cho các nguyên liệu trộn đều với cơm. Khi cơm hơi se, đổ từ từ trứng gà vào cơm và đảo đều. Thêm cho cơm vừa ăn, rang khi trứng chín và hạt cơm săn vừa thì thêm hành lá đã cắt nhỏ vào, đảo qua và tắt bếp.

Cách làm cơm rang tôm cua

Cơm rang tôm cua kết hợp 2 loại hải sản được người ta yêu thích nhất. Cùng với đó phải kể đến các loại rau củ luộc sơ vừa giải ngấy, vừa bổ sung chất xơ cho món ăn. Vị ngọt của tôm và cua tươi thấm vào từng hạt cơm đã khiến cho hương vị trở nên “không phải dạng vừa”. Món ăn này hoàn toàn có thể thay thế cả 1 mâm cơm với nhiều món cầu kỳ!

Nguyên liệu làm cơm rang tôm cua

Thịt cua: 100g (có thể mua sẵn ở siêu thị nhưng tốt nhất nên tự mua cua tươi về luộc và tách thịt)

Tôm tươi: 200g

Cơm trắng

Rau củ quả cắt hạt lựu: Cà rốt, ngô, khoai tây, đậu Hà Lan, đậu đũa … (tuỳ thích)

Hành lá

Bơ, hạt nêm, hạt tiêu

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 7

Cơm rang tôm cua phong phú hương vị

Thực hiện món cơm rang tôm cua

Tôm rửa sạch, bỏ chỉ lưng và thái miếng hoặc băm nhỏ. Rau củ quả thả vào nước luộc qua. Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Cho dầu vào chảo, thêm tỏi, hành băm phi vàng rồi cho tôm vào đảo cùng. Cho tiếp thịt cua và đảo đều, nêm thêm ít hạt nêm.

Cho cơm trắng vào chảo tiếp tục đảo. Muốn cơm có màu vàng đều có thể thêm vào chút dầu điều khi rang. Khi hạt cơm hơi săn lại cho thêm rau củ và nêm thêm gia vị vừa ăn. Thêm vào chút bơ cho món cơm thơm ngậy và rắc hành lá thái nhỏ vào.

Khi ăn nên ch thêm chút tiêu cho thơm dậy!

Cách làm súp cua

Súp cua không chỉ ngọt tự nhiên của cua biển tươi mà còn bùi của đậu Hà Lan, giòn ngọt của ngô Mỹ cùng với đó không thể bỏ qua lòng trắng trứng cũng rất hấp dẫn. Món ăn thích hợp làm món khai vị, cũng có thể sử dụng cho bé hoặc người cao tuổi, người ốm ăn.

Nguyên liệu làm súp cua

Cua biển: 1 con

Xương ống: 3g

Trứng gà: 2 quả

Đậu Hà Lan: 200g

Ngô Mỹ: ½ bắp

Hành lá, ngò rí

Bột năng, dầu ăn, gia vị

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 6

Súp cua sánh thơm

Thực hiện món súp cua

Xương ống rửa sạch nhiều lần. Đun 1 nồi nước sôi, thả xương vào chần sơ rồi vớt ra, rửa lại cho hết vụn bẩn, để xương trong rổ cho ráo nước. Bắc 1 nồi nước khác, thả xương vào đun. Khi nước sôi vớt bọt cho nước dùng trong. Ninh xương trong 45 – 60 phút để có nước súp ngọt.

Ngô Mỹ rửa sạch, tách hạt. Đậu Hà Lan rửa sạch. Rau ngò nhặt, rửa sạch. Hành bỏ rễ, rửa sạch. Trứng đập ra bát tách riêng lòng đỏ và trắng thành 2 bát và đánh tan. Bột năng cũng cho vào bát riêng và hoà với nước.

Cua biển rửa sạch rồi thả vào nồi nước sôi luộc chín. Cua chín vớt ra rồi tách lấy thịt.

Bắc chảo, thêm vào chút dầu và cho đầu hành đã rửa sạch vào phi. Hành thơm cho cua vào xào khi thịt cua hơi săn lại là được.

Đặt nồi nước ninh xương lên bếp, cho vào ngô đậu Hà Lan và đun cho chín. Khi các nguyên liệu trên chín, cho thêm thịt cua và các loai gia vị cho vừa ăn. Khuấy tròn đều nồi súp đang sôi, từ từ đỏ bát lòng trắng trứng vào. Tiếp tục cho bột năng vào súp, khi nước trong trở lại, súp có độ sánh vừa là được.

Khi ăn múc ra bát, thêm tiêu và ngò.

Cách làm cháo cua

Biến tấu từ công thức nấu cháo cua đồng, cháo cua biển ngọt đậm và dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn thích hợp cho trẻ em, người già cũng như người mới ốm dậy. Chất ngọt của cua thấm vào từng hạt cháo đậm đà nhờ dầu hào và thơm của hành lá.

Nguyên liệu làm cháo cua

Cua biển: 1 con

Gạo: 100g

Dầu hào: 2 muỗng

Hạt nêm, muối, tiêu, hành lá

Trổ tài với 20 cách làm cua biển ngon nhất (P3: Cơm rang cua, súp, cháo …) 8

Cháo cua bổ dưỡng

Thực hiện món cháo cua

Cua biển sơ chế sạch sẽ, bỏ mang và yếm có thể cắt làm bốn (hoặc làm đôi nếu cua nhỏ).

Gạo vo sạch, cho vào nồi áp suất hoặc nồi cơm điện, đổ nước gấp 3 lần gạo và nêm 1 chút hạt nêm. Cho cua vào nồi, đậy nắp ninh. Với nồi áp suất sau khi nồi xì hơn 10 – 15 phút kết hợp đun ninh là cháo nở đều. Nếu dùng nồi cơm điện thời gian có thể lâu hơn. Cháo chín nêm têm gia vị, dầu hào cho vừa miệng.

Trước khi ăn có thể gắp cua riêng ra và gỡ thịt rồi cho vào cháo.  Ăn nóng và thêm chút hành hoa, tiêu xay sẽ ngon và thơm hơn.

Như vậy, chúng ta đã biết đến 20 công thức nấu món cua cực ngon để có thể thoả sức trổ tài trong căn bếp tại gia. Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn khỏi đau đầu suy nghĩ nên ăn món gì. Từ những chú cua tươi sống đang bơi, còn rất nhiều cách chế biến khác, trong đó quan trọng nhất chắc chắn chính là việc gia giảm và kết hợp các loại gia vị. Một lần nữa chúc bạn thực hiện thành công tất cả các món ăn này.

Đừng quên nếu đang tìm mua hoặc có dự định đi ăn hải sản tươi ngon, giá rẻ tại Hà Nội thì 2 địa chỉ không nên bỏ quả chính là:Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh (Số 5 Trần Kim Xuyến, Yên Hoà, Cầu Giấy Hà Nội)Nhà hàng Đại Dương Xanh Việt Hưng (C01, BT8 khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội).

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789