Hé lộ 7 bí mật độc đáo nhất của ốc hoàng hậu

Không hổ danh ngôi hậu của những loài ốc, nếu như ốc nhảy được biết đến với ngôi vương thì chính tên gọi của mình, ốc hoàng hậu đã khẳng định được vị trí “mẫu nghi thiên hạ”. Không chỉ có kích thước “khủng”, loại hải sản đặc biệt này còn ẩn giấu trong mình 7 bí mật độc đáo khiến người ta thêm thích thú khi thưởng thức.

>>> Xem ngay: Khuyến Mại Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh và Đại Dương Xanh áp dụng trong tháng này!

Ốc hoàng hậu lớn cỡ nào?

Chưa cần thử, chỉ cần ngắm nhìn sơ sơ kích thước của chúng cũng là quá đủ để khiến chúng ta trầm trồ, choáng ngợp với ốc hoàng hậu. Để cầm chắc 1 con ốc hoàng hậu tươi sống cỡ lớn, 1 người trưởng thành phải sử dụng 2 tay nâng tất cả vỏ ốc và phần con bên trong.

Tìm hiểu về ốc hoàng hậu: Cách nấu, tác dụng, món ngon, nguồn gốc

Ốc hoàng hậu có thể nặng đến 5kg

Mỗi con ốc như vậy nặng tối thiểu 1 kg. Những con cỡ đại có thể nặng đến 5 kg hoặc hơn. Chính vì kích thước “không phải dạng vừa”, 1 con ốc hoàng hậu có thể hô biến thành nhiều món cùng lúc đảm bảo thoả lòng dân nghiền.

Tuy vậy, chúng vẫn chưa phải loài ốc lớn nhất thế giới. Dù không chiếm được ngôi đầu bảng về kích thước nhưng xét hương vị quả thực xứng với danh hiệu.

Những tên gọi khác của ốc hoàng hậu

Có thể bạn đã từng nghe đến danh xưng “ốc tù và” rồi đúng không? Đó chính xác là 1 trong những tên gọi khác của ốc hoàng hậu. Chẳng cần phải giải thích cầu kỳ, cái tên này chắc chắn đến từ kích thước hết sức ấn tượng của chúng. Ốc có hình dạng và kích thước rất giống với 1 cách tù và, bởi thế mà người ta cũng có thể gọi chúng với cái tên là ốc tù và.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy chúng cũng được nhắc đến với những tên gọi khác như: Ốc nữ hoàng hay ốc bông.

Ốc hoàng hậu có vị thế nào?

Thật khó để miêu tả chính xác hương vị đặc sắc của ốc hoàng hậu. Mỗi người lại mê mệt một điểm khác nhau khi nhắc đến nguyên liệu này. Kích thước hoành tráng cho phép những miếng thịt ốc dù đã được sẻ ra vẫn giữ được bản thịt rất to, ăn cực kỳ đã miệng. 1 miếng ốc dù đã được thái nhỏ vẫn có kích thước lớn bằng nguyên con ốc vặn, ốc mít thông thường.

Tìm hiểu về ốc hoàng hậu: Cách nấu, tác dụng, món ngon, nguồn gốc 4

Thịt ốc hoàng hậu thơm, béo, giòn sần sật, nhai kỹ có vị ngọt thanh rất tự nhiên.

Quan trọng nhất là loại thịt này không chứa mỡ nên ăn bao nhiêu cũng không lo bị ngấy ngán. Mỗi cách chế biến, kết hợp gia giảm gia vị lại cho một món ăn với sức hấp dẫn rất riêng.

Nhưng dù là món nào, điều quan trọng là bạn sẽ không cần nhể ốc. từng miếng thịt ốc được sơ chế, làm sạch rất kỹ, cắt thái thành miếng vừa ăn mới có thể chế biến thành các món khác nhau nên vị thấm hơn, ăn ngon hơn.

Lợi ích của ốc hoàng hậu

Ốc hoàng hậu là thực phẩm giàu vitamin và chất vi lượng có lợi. Thịt ốc chứa vitamin A, B, C giúp tăng cường miễn dịch, bổ mắt, đẹp da. Ngoài ra, canxi, sắt, kẽm còn rất tốt cho xương, bổ máu, bổ thận tráng dương nên được không chỉ chị em phụ nữ mà còn là các quý ông ưa chuộng.

Cách sơ chế ốc hoàng hậu tươi

Đây chắc chắn là việc mà không phải ai cũng biết. Sơ lược cách sơ chế nguyên liệu đặc biệt này như sau.

Ốc hoàng hậu tươi sau khi mua về vẫn còn sống, bạn nên tiến hành rửa sạch, có thể ngâm ốc trong nước vo gạo và ớt để ốc nhả hết chất bẩn khỏi cơ thể – cách sơ chế này tương đối giống với các loại ốc thông thường.

Khi ốc đã sạch, thả ốc vào nồi luộc chín sơ. Khi ốc chín, dùng đầu xiên nhọn, cứng lấy toàn bộ con ốc ra khỏi vỏ. Lúc này cần dùng dao lọc hết phần gan có màu nâu trên người ốc bởi phần này có vị đắng gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

Sau khi loại bỏ gan ốc, rửa sạch ốc 1 lần nữa. Tuỳ từng món ăn mà cắt thịt ốc thành những miếng có hình dạng, kích thước phù hợp cho chế biến.

Tìm hiểu về ốc hoàng hậu: Cách nấu, tác dụng, món ngon, nguồn gốc 3

Sau khi sơ chế, ốc hoàng hậu được chế biến thành nhiều món ăn phong phú

Cách làm 1 số món ngon từ ốc hoàng hậu

Cách làm ốc hoàng hậu hấp gừng

Nguyên liệu: Ốc hoàng hậu, gừng, hành lá, hành tây, khổ qua

Thực hiện:

Ốc hoàng hậu sơ chế, thái lát vừa ăn. Gừng rửa sạch, cạo vỏ, thái sợi. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái cau. Hành lá nhặt, rửa sạch, cắt khúc. Khổ qua rửa sạch, bổ đôi, thái lát dày 2 cm.

Tìm hiểu về ốc hoàng hậu: Cách nấu, tác dụng, món ngon, nguồn gốc 4Ốc hoàng hậu hấp gừng

Làm nước chấm mắm gừng: Gọt sạch vỏ và giã nhuyễn 50g gừng tươi. Khi gừng hơi dập cho vào 2 muỗng đường. Gừng nhuyễn thêm vào 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng nước đun sôi để nguội. Khuấy đều rồi thêm 1 muỗng nước cốt chanh. Nếu thích ăn cay có thể thêm lát ớt hoặc giã ớt cùng gừng. Nước mắm gừng dùng để chấm ốc.

Đun 300ml nước dùng và gừng thái trong nồi, thêm vào 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng mì chính, nửa muỗng muối, nửa muỗng đường. Khi nước dùng sôi thả khổ qua, ốc và hành chần cho đến khi nước sôi lại và vớt ra chấm và ăn nóng với mắm gừng đã pha phía trên.

Cách làm ốc hoàng hậu nướng mỡ hành

Nguyên liệu: Ốc hoàng hậu (1 con), 100g hành lá, 50g dầu ăn, muối, tiêu, bột ngọt, hành phi, lạc rang.

Thực hiện:

Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ, trộn cùng muối, tiêu, bột ngọt để trong bát. Đun nóng già dầu trong chảo. Khi dầu sôi đổ hết vào bát hành. Dùng đũa khuấy cho gia vị tan hết và hành chín đều.

Ốc hoàng hậu sơ chế rồi thái lát hoặc thái miếng vuông vừa ăn. Nhồi phần thịt ốc vừa thái vào vỏ ốc. Đặt vỏ ốc lên vỉ than hoa nướng cho thơm. Khi vỏ ốc bắt đầu nóng rót mỡ hành đã làm lên thịt ốc. Tiếp tục nước cho ốc ngấm gia vị và sôi nóng lên.

Khi món ăn chín, rắc thêm hành phi, lạc rang đập dập. Nếu muốn món ăn thêm đậm đà, khi ăn có thể rưới thêm nước mắm chua ngọt.

Tìm hiểu về ốc hoàng hậu: Cách nấu, tác dụng, món ngon, nguồn gốc 2

Vì kích thước to nên miếng thịt ốc hoàng hậu lúc nào cũng dày mình hấp dẫn!

Ngoài 2 cách chế biến trên, ốc hoàng hậu còn có thể chế biến thành những món ăn khác như: Sashimi ốc hoàng hậu, ốc hoàng hậu xào hành răm, ốc hoàng hậu xào sa tế, ốc hoàng hậu hấp vang trắng, … Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện những món ăn này tại nhà. Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc sắc của loại hải sản giá trị này, tốt nhất vẫn nên để những đầu bếp làm việc tại các nhà hàng chuyên nghiệp trổ tài.

Thưởng thức ốc hoàng hậu tại Hà Nội không hề khó, bài viết này xin đặc biệt giới thiệu 2 nhà hàng hải sản ngon, rẻ phục vụ nguyên liệu này. Đó là Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh (Số 5 Trần Kim Xuyến, Yên Hoà, Cầu Giấy Hà Nội)Nhà hàng Đại Dương Xanh Việt Hưng (C01, BT8 khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội).

Nếu quan tâm đến ốc hoàng hậu cũng như muốn thưởng thức hương vị của chúng đúng điệu nhất, các bạn hãy thử tìm hiểu và ghé đến những địa chỉ trên xem sao.

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789