6 tuyệt chiêu chọn hải sản tươi ngon “chuẩn chỉnh” nhất!

Hải sản là 1 trong những thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể con người. Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về công dụng của nguyên liệu này, từ lâu, cá, tôm, cua, mực, … đã được đánh giá là rất giàu protein, ít chất béo, giàu vitamin, khoáng chất cũng như có tác dộng tích cực đối với sức khoẻ con người.

Tuy nhiên, những lợi ích trên chỉ phát huy hoàn toàn khi chúng ta thưởng thức hải sản tươi và được chế biến đúng cách. Trong bài viết lần này, Hải Sản Vương Anh sẽ gửi bạn những tuyệt chiêu chọn mua hải sản tươi ngon cực kỳ đơn giản.

>>> Xem thêm: Khuyến Mại HOT áp dụng tại Hải Sản Vương Anh

Cách chọn Tôm tươi ngon đúng chuẩn

Nhắc đến hải sản, tôm là nguyên liệu dễ ăn và được nhiều người tìm mua nhất. Trong khi tôm tươi có thịt chắc, rất ngon ngọt thì tôm ươn, hỏng chế biến theo cách nào cũng có mùi khó chịu, thịt bở, bã và không hề có vị ngọt tự nhiên.

Cách chọn hải sản tươi ngon chất lượng - chọn tôm, mực, ghẹ 5

Muốn chọn tôm tươi, bạn nên chú ý những điểm sau

Chẳng ai muốn mua phải tôm không ngon, trong khi đó, chúng ta sẵn sàng săn đón, bỏ tiền cho những mẻ tôm tươi ngon tanh tách. Tôm ngon nhất là lúc còn đang bơi, đang nhảy. Tuy nhiên, nếu buộc phải mua tôm “ngất” bạn nên chọn thật kỹ. Nếu chưa biết chọn tôm thế nào cho đúng chuẩn tươi ngon thì hãy áp dụng theo những bí quyết sau:

Mua tôm tươi dựa vào chân

Chọn tôm ngon bằng cách quan sát chân có lẽ là bí quyết đơn giản nhất.

Quan sát kỹ phần chân của tôm: Nếu thấy chân tôm bám chặt vào thân, có màu trong suốt nghĩa là tôm còn tươi. Ngược lại, nếu chân tôm không còn độ trong suốt mà chuyển sang đen, thâm, lỏng hoặc rụng rời khỏi thân mình có nghĩa là mẻ tôm này đã bị ươn và không nên sử dụng.

Chọn tôm ngon bằng cách xem thân và đầu tôm

Tôm đông lạnh, bơm hoá chất có thể khó phát hiện hơn. Khi đó, bạn có thể kiểm tra đầu và thân của tôm. Hãy từ cầm con tôm trên tay và cảm nhận độ rắn chắc của chúng. Bạn không nên mua những con tôm đã bị nhũn, mềm, chỉ chọn những con căng, chắc, thân hơi cong nhẹ.

Chú ý: Tôm quá to hoặc dày thịt bất thường chưa chắc đã là tôm ngon, dáng vẻ này của chúng có thể là do bị tiêm thuốc để thịt bên ngấm thuốc nên nở căng ra.

Cách chọn hải sản tươi ngon chất lượng - chọn tôm, mực, ghẹ 4

Màu sác khác biệt của tôm tươi và ươn

Đầu cũng là nơi tiết lộ độ tươi ngon của nguyên liệu. Bạn nhớ không nên chọn mua những con tôm bị rụng đầu. Tôm có đầu chắc, bán dính hoàn toàn vào thân với màu sắc tự nhiên, không chuyển đỏ là an toàn hơn cả.

Kiểm tra độ tươi dựa vào đuôi của tôm

Chúng ta thường ít khi để ý đến đuôi nhưng bộ phận này cũng báo hiệu chất lượng của tôm. Những con tôm tươi khoẻ sẽ có phần đuôi xếp gọn. Trong khi đó, nếu tôm đã chết lâu hoặc bị ướp hoá chất sẽ có đuôi xoè rộng như hình cái quạt. Ngoài ra, bạn còn sẽ thấy nhiều con tôm có đuôi rất lỏng hoặc rụng vây đuôi, tốt nhất là không nên mua tránh tiền mất tật mang.

Cách chọn hải sản tươi ngon chất lượng - chọn tôm, mực, ghẹ 3

Tôm có đuôi xoè, thân thẳng chứng tỏ bị tiêm hoá chất

Kiểm tra tổng thể

Sau khi quan sát từng bộ phận nói trên, bạn có thể kiểm tra 1 lần nữa bằng cách dùng cả 2 tay: 1 tay giữ đầu, 1 tay giữ đuôi và kéo sang 2 hướng ngược nhau. Khi kéo nên đưa tôm lên cao về phía có ánh sáng chiếu.

Từ đây, hãy quan sát khoảng cách tạo thành giữa các khớp vỏ và đầu tôm. Nếu khoảng cách này quá xa chứng tỏ tôm đã bị cấp đông hoặc đã mất đi độ tươi ngon cũng như dinh dưỡng vốn có rồi.

Cách chọn tôm hùm, tôm sú, tôm he 

Những cách trên áp dụng chung cho tất cả các loài tôm. Tuy nhiên, mỗi loại tôm được bày bán hiện nay có nhiều đặc điểm khác biệt, khi đó, bạn nên áp dụng thêm nhưng cách chọn tôm theo từng loại cụ thể như sau:

– Cách chọn tôm hùm tươi ngon:

Với tôm hùm, bạn nhớ tìm những con đã đạt đến kích thước và cân nặng trưởng thành xuất bán (Ví dụ: Tôm hùm bông xuất bán hiện nay thường nặng từ 1,2 kg trở lên).

Với từng con tôm, quan sát vỏ tôm để đảm bảo phần này có màu bóng xanh hay không. Tôm hùm có lớp vỏ giáp xác cứng dày, trên vỏ có nhiều hoa văn chấm đen nâu đặc trưng, hình thì rõ ràng. Nếu muốn mua con tôm có thịt chắc, ngọt nên lựa con có chấm vỏ lớn và rõ.

– Cách chọn tôm sú tươi ngon:

Tôm sú có rất nhiều kích cỡ, giá thành rẻ hơn tôm hùm nhiều nên phổ biến với nhiều người hơn. Khi mua loại tôm này, bạn chọn những con có vỏ màu xanh ngọc, bóng và trong suốt. Ngoài ra, chú ý nhìn trên lưng tôm, nếu thấy có sống chạy dọc nghĩa là tôm vừa ngọt, vừa chắc.

– Cách chọn tôm he tươi ngon:

Tôm he vốn không có vỏ màu xanh xám như tôm sú, loài tôm này có vỏ hồng trắng bẩm sinh rất đặc trưng. Khi mua bạn nên chọn những con có màu vỏ tự nhiên, có độ bóng. Chú ý: Loài tôm này có mắt xanh, khá khó phát hiện tôm kém chất lượng hơn nên tốt nhất nên mua con còn sống.

Bí quyết mua Mực tươi giòn miễn chê

Mực cũng là 1 trong những hải sản được nhiều người tìm mua. Đa số mực bán hiện nay đều không phải hàng đang bơi. Vậy, là thế nào để biết chúng còn tươi ngon?

Chọn mua mực tươi dựa vào màu sắc thân mực

Thân của mực có màu trắng và những mảng mâu nâu đỏ. Muốn biết mực có tươi hay không, bạn sẽ xem kỹ phần này. Nếu thân mực có màu nâu nhạt chức tỏ nguyên liệu đang mất dần đi độ tươi ngon.

Cách chọn hải sản tươi ngon chất lượng - chọn tôm, mực, ghẹ 2

Màu sắc thân mực chứng tỏ độ tươi ngon của nguyên liệu

Như vậy, mực càng nhạt màu, thân đục sữa chứng tỏ đó là những con đã chết từ lâu và đang dần dần ươn. Nên nhớ, chỉ mua những con mực có thân sáng bóng, sờ vào săn chắc, không bị dính, nhớp.

Ngoài ra, khi chạm vào mực để kiểm tra, bạn cũng đừng quên dùng tay ấn nhẹ vào thân chúng. Nếu thịt còn đàn hồi: Sau khi ấn xuống tay xuống và thả ra mực về lại trạng thái lúc đầu có nghĩa là thịt chúng đang tươi.

Ngược lại, nếu thịt chúng bị lõm, mềm, nhão sau khi ấn chứng tỏ phần thịt bên trong đã bắt đầu bị vi khuẩn xâm nhập và phá huỷ, tốt nhất khi đó không nên mua và chế biến món từ chúng.

Cách chọn mực ngon đơn giản chỉ cần xem mắt mực

Không chỉ xem thân và mùa sắc của mực, bạn cũng nên kiểm tra mắt của chúng. Những con mực tươi có mắt trong, sáng, có thể nhìn rõ con người bên trong. Đặc điểm này khôn thể thấy được ở những con mức kém ngon, mắt chúng sẽ trở nên đục, mờ, không nhìn được con ngươi, …

Nhận biết mực tươi qua râu

Muốn biết mực có thật sự tươi hay không, bạn hãy thử kiểm tra râu mực. Thao tác hết sức đơn giản, chỉ cần dùng tay lật xem xúc tu trên râu. Nếu xúc tu dính chặt vào đầu và vẫn có khả năng dính và giữ được hình tròn có nghĩa là mực tươi.

Nếu đầu xúc tu mực nhũn, mềm, không còn khả năng bám dính nghĩa là chúng đã mất đi độ ngon. Bạn không nên mua những con mực bị rụng râu cũng như có râu mềm như thế.

Cách mua Ghẹ tươi ngon, không ốp

Ghẹ cũng là 1 trong những hải sản ruột của rất nhiều người. Tuy vậy, không phải cứ thích ghẹ là sẽ biết cách chọn cho chuẩn, cho ngon. Hiện nay có 2 loại ghẹ được bày bán chính: Đó là Ghẹ đỏ (loại có thân màu đỏ hồng, sọc vằn, đốm trắng) và ghẹ xanh (có thân màu xanh biển, sọc vằn, đốm trắng tương tự).

Cách chọn hải sản tươi ngon chất lượng - chọn tôm, mực, ghẹ 5

Bí quyết mua ghẹ ngon

Để chọn mua từng loại, bạn có thể áp dụng theo những chú ý sau:

Cách chọn ghẹ thịt và ghẹ trứng tươi ngon

Khi mua ghẹ, tuỳ sở thích mà bạn chọn ghẹ thịt (chủ yếu là ghẹ đực) hay ghẹ gạch (chỉ có thể là ghẹ cái mang trứng).

Để mua ghẹ thịt không óp, bạn nên chọn những con yếm nhỏ, mình nhỏ, thân hơi bè. Nếu mua ghẹ trứng, bạn chọn những con to, yếm thuôn, tròn và to.

Có nên mua ghẹ nhỏ?

Đa số chúng ta đều thích chọn những con ghẹ có kích thước lớn. Tuy nhiên, đó chưa chắc đã là những con ghẹ nhiều thịt và thơm ngon nhất. Điều quan trọng nhất khi mua cua ghẹ không hẳn là kích cỡ mà là độ chắc tay.

Thông thường, đối với loài ghẹ, những con nhỏ có thể cầm vừa bàn tay được đánh giá là có thịt ngọt hơn, nhiều hơn và cũng chắc hơn. Những con ghẹ size vừa này cũng “kinh tế” hơn so với ghẹ to. Lí do là bởi ghẹ càng to thì vỏ càng cứng và nặng trong khi đó phần thịt lại chưa chắc nhiều, ngon như ghẹ nhỏ.

Cách chọn hải sản tươi ngon chất lượng - chọn tôm, mực, ghẹ

Kiểm tra ức ghẹ (phần có mũi tên) để biết hải sản có tươi ngon không

Muốn biết ghẹ có tươi hay không, bạn kiểm tra chân, càng ghẹ có còn bám chắc vào thân hay không. Ngoài ra, hãy ấn thử vào ức (phần nằm dưới 2 chân, không phải phần chính giữa) nếu thấy chắc chắn nghĩa là ghẹ tươi, chắc thịt, nếu thấy lún là ghẹ óp. Bạn cũng nên kiểm tra yếm của chúng, nếu yếm khít với thân là chứng tỏ thịt chúng chắc ngọt hơn vì chưa từng sinh sản.

Tuy nhiên, cũng như tôm, tốt nhất bạn nên mua những con ghẹ tươi sống đang bơi là ngon nhất!

Nên mua ghẹ xanh hay ghẹ đỏ?

Ghẹ xanh và ghẹ đỏ có màu vỏ và chất vỏ khác nhau nên có cách chọn khác nhau đôi chút. Theo đánh giá của nhiều người, ghẹ đỏ có mềm và kích thước lớn hơn ghẹ xanh.

Nếu mua ghẹ xanh, nên chọn con có vỏ cứng, thân và chân xanh thẫm hơn. Nếu ghẹ có màu xanh xỉn là con cái, màu tươi hơn là con được.

Đối với ghẹ đỏ, bạn chọn những con có thân và vỏ cứng, chân bám chắc vào thân. Tuy nhiên, dù ghẹ đỏ to hơn nhưng thịt chúng không chắc và ngọt bằng ghẹ xanh.

Nên mua hải sản bề bề, cua, ghẹ vào thời gian nào trong tháng?

Bạn biết không: Bề bề, cua và ghẹ … có vị khác nhau trong từng thời điểm khác nhau mỗi tháng?Lí do là bởi chúng và 1 số loài hải sản khác sinh trưởng theo chu kỳ khuyết – tròn của trăng.

Thông thường, cua, ghẹ ngon nhất là vào những ngày cuối hoặc đầu tháng âm lịch, đó là thời gian chúng đang phát triển khoẻ, chưa đến thời gian lột xác nên thịt chắc, ngọt và thơm hơn.

Như vậy, nếu ăn những loại hải sản này vào ngày trăng tròn giữa tháng, bạn sẽ thấy vị chúng dở hơn: Mềm, ít thịt, thịt nhão hơn … Đó là do chúng vừa mới lột xác trong thời gian đó nên cần có thời gian phục hồi và tiếp tục chu kỳ phát triển mới.

Phần 1 của bài viết chia sẻ những tuyệt chiêu chọn mua hải sản tươi ngon của Hải Sản Vương Anh xin tạm khép lại. Trong phần sau, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những bí quyết đặc sắc khác để bạn tự tin đi chợ mua những con hàng tươi ngon.

Riêng với hải sản tươi sống đang bơi 100% chất lượng, uy tín, giá rẻ, … Hải Sản Vương Anh – Nam Trung Yên là 1 trong những địa điểm chẳng nên bỏ qua. Các bạn quan tâm có thể ghé trực tiếp hoặc đặt hàng mua qua hotline để nhận tư vấn. Rất mong sự quan tâm và ủng hộ từ các bạn!

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789