Lạ miệng cá mập sữa: Bạn đã thử hay chưa?

Hải sản những loại như: Tôm, mực, ốc, cua, ghẹ, … thì ai cũng biết, ai cũng từng thử, tuy nhiên, nhắc đến cá mập sữa thì không phải ai cũng từng nghe qua. Bạn đã bao giờ thử món ăn nào từ nguyên liệu này hay chưa? Cá mập sữa có hương vị như thế nào? Chế biến thành món gì ngon? Nếu ở Hà Nội thì cần đi đâu để ăn cá mập sữa? Những thông tin chi tiết về nguyên liệu mới lạ này sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

>>> Xem thêm: Khuyến Mại HOT áp dụng tại Hải Sản Vương Anh

Cá mập sữa là gì?

Cá mập sữa còn có tên khác là cá nhám. Chúng có cùng họ với cá mập, vẻ ngoài khá giống với quái vật biển nổi tiếng này nhưng kích thước lại nhỏ hơn nhiều.

Lạ miệng cá mập sữa: Bạn đã thử hay chưa?

Cá mập sữa có cơ thể nhỏ hơn cá mập và được gọi với tên khác là cá nhám

Cũng như cá mập, cá mập sữa là nguồn Omega – 3, 6, 9; vitamin D dồi dào tốt cho mắt, xương, da và tóc. Dưỡng chất này tập trung chủ yếu tại gan, đây cũng là cơ quan chiếm đến 10 -15% khối lượng một con cá. Tinh dầu chiết xuất từ gan của chúng có giá trị hơn hẳn cá thu cũng như nhiều loại cá biển khác.

Các món ăn từ loài cá cho vị thơm ngọt, độ béo và bổ dưỡng, là lựa chọn hoàn hảo để tăng cường thể lực, nâng cao sức khoẻ.

Những món ăn từ cá mập sữa

Cách làm gỏi cá mập sữa

Nguyên liệu:

400g cá mập sữa

¼ quả dứa

1 quả dưa chuột

5 quả chanh (vắt lấy nước cốt)

300g bún tươi

Bánh tráng cuốn

50g gừng thái sợi

200g rau thơm: tía tô, diếp cá

200g xà lách

100g chuối xanh

100g khế chua

2 quả ớt sừng

Các loại gia vị: Nước mắm, đường

Lạ miệng cá mập sữa: Bạn đã thử hay chưa? 5

Một số nguyên liệu làm gỏi cá mập sữa

Thực hiện

Cá mập sữa phi lê làm sạch, thái lát mỏng. Dứa bỏ vỏ, thái lát mỏng, dưa chuột rửa sạch, thái dọc. Các loại rau xanh nhặt, rửa sạch, ngâm muối. Chuối xanh tước nhẹ vỏ, thái lát và ngâm muối, rửa nhiều lần cho hết nhựa chát.

Ướp cá với 1 muỗng canh nước cốt chanh, để khoảng 10 phút cho cá ngấm và “chín”. Sau đó vớt cá ra, vắt nhẹ cho bớt nước, để vào bát khác, thêm vào gừng thái sợi, 2 muỗng café đường, 2 muỗng cafe nước mắm, ớt và để thêm 5 phút.

Gỏi cá mập sữa ăn cuốn với bún tươi, các loại rau ăn sống đã chuẩn bị và chấm cùng mắm chua ngọt.

Cách làm cá mập sữa nhúng dấm (cá nhám nhúng dấm)

Đây là món ăn giúp bạn tận hưởng trọn vẹn nhất độ tươi của cá. Cách thức chế biến hết sức đơn giản, yêu cầu quan trọng nhất với món ăn này là khâu sơ chế, cắt lát cá tươi thành miếng đẹp mắt, nguyên thớ đều đặn nhằm giữ được hương vị tự nhiên.

Nguyên liệu: Cá mập sữa, gừng, nước dừa, cà chua, các loại rau thơm dùng làm rau sống ăn kèm (húng, chuối xanh, cải, ngò, …), dấm ngon, các loại gia vị

Thực hiện:

Cá mập sữa chọn khúc phi lê nhiều thịt, rửa sạch sẽ bằng nước sạch, sát qua muối rồi rửa lại lần cuối với nước ấm. Dùng dao sắc thái cá thành những miếng mỏng đều nhau, chú ý thái ngang thớ thịt tươi. Xương và thân cá cũng rửa sạch, ướp với gừng đập giập và gia vị.

Phần nước nhúng dấm được ninh từ đầu và xương cá, chú ý ninh kỹ để cá tiết ra hết chất ngọt. Khi nước dùng được, đổ qua rây lọc lấy nước trong, nêm nếm với dấm. Hương vị món ăn sẽ càng thơm ngọt nếu đổ thêm nước dừa cùng vài nhánh gừng đập giập và nêm nếm gia vị vừa ăn. Thêm vào nồi cà chua bổ cau để tạo thêm vị chua dịu hấp dẫn.

Lạ miệng cá mập sữa: Bạn đã thử hay chưa? 4

Sau vài công đoạn thực hiện, nồi cá mập sữa nhúng dấm tươi ngon đã sẵn sàng

Cá mập nhám nhúng dấm có cách ăn như nhiều món nhúng dấm quen thuộc. Vừa đun vừa nhúng trực tiếp cá vào nồi nước dấm đang sôi. Sau vài phút là thịt cá chín ngọt. Để món ăn không bị tanh phải chờ nước thật sôi mới bắt đầu thả cá vào.

Món ăn này dùng kèm với các loại rau sống đã rửa sạch. Bạn có thể cảm nhận được cả vị ngọt lẫn độ béo của nguyên liệu. Kết hợp với đó là vị gừng, ớt cay nồng cùng rau xanh ngọt mát phong phú vừa chát, vừa tươi lại có chút cay the.

Cách làm lẩu cá mập sữa

Nguyên liệu:

500g cá mập sữa

200g măng chua (nếu không thích măng có thể thay bằng 50g me)

1 quả cà chua

0,5kg bún tươi

100g dọc mùng

100g rau bắp chuối

100g cọng muống

Hành lá, ngò gai, rau ngổ, tỏi, ớt

Thực hiện

Cá mập sữa rửa sạch, thái khúc vừa khoảng 3 – 4 cm. Tỏi bóc bỏ, băm nhỏ. Ớt rửa và băm nhỏ. Các loại rau nhặt rửa sạch, ngâm muối để nhúng lẩu. Măng thái lát vừa ăn.

Cho cá vào chảo dầu chiên sơ 2 phút; thêm vào tỏi băm, ớt băm và tiếp tục đun trong 1 phút nữa. Khi cá và tỏi có mùi thơm, trút tất cả vào nồi, thêm 1l nước và cho măng hoặc me vào. Đun cho cá sôi trong ít nhất 3 phút nêm nếm nước mắm, bột nêm, đường cho vừa miệng là xong phần nước lẩu.

Khi thưởng thức món ăn này, các bạn dùng kèm bún tươi, nhúng kèm các loại rau. Đừng quên nếm hương vị ngọt tươi hết sức đặc trưng của cá nhé!

Lạ miệng cá mập sữa: Bạn đã thử hay chưa? 2

Lẩu cá mập sữa chua cay bắt mắt

Cách làm cá mập sữa nấu chua cay

Nếu thấy nhúng dấm phức tạp, bạn có thể đơn giản chế biến cá thành món canh cua đưa vị.

Nguyên liệu:

400g cá mập sữa phi lê,

2 muỗng dầu ăn,

2 lát gừng,

2 quả ớt tươi,

2 củ hành tím,

2 cây mộc nhĩ;

Đường, muối, tiêu, hạt nêm, súp tương chua cay Thái, xì dầu.

Thực hiện: Cá mập sữa sơ chế sạch, cắt khúc khoảng 3 cm. Gừng cạo vỏ, thái sợi. Hành tím bóc vỏ, thát lát. Ớt tươi rửa sạch, băm nhuyễn. Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, cắt làm 4.

Cho dầu vào chảo, đun nóng, thả cá vào chiên sơ 2 các mặt trong khoảng 3 phút. Khi cá vàng, thêm gừng thái, hành tím, mộc nhĩ, ớt vào xào cùng trong 20 giây. Nêm vào chảo 1 muỗng đường, nữa muỗng muối, 2 bát nước lạnh, hạt nêm, 2 muỗng tương chua cay Thái và 1 muỗng nước tương, đung trong khoảng 7 phút.

Canh chua cá mập sữa ăn với bún hoặc cơm đều rất hợp!

Cách làm cá mập sữa kho gừng

Nguyên liệu:

500g cá mập sữa

50g gừng giã vụn

1 muỗng tỏi băm

Nước mắm, bột êm, đường, nước màu kho cá

Lạ miệng cá mập sữa: Bạn đã thử hay chưa? 3

Cá mập sữa cũng có thể trở thành món kho đậm đà

Thực hiện

Cá mập sữa phi lê rửa sạch, cắt khúc dài bằng 2 ngón tay, ướp cùng 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng nhỏ bột nêm, 1 muỗng đường, tỏi băm, gừng và ½ muỗng nước màu. Trộn đều tất cả nguyên liệu và chờ ít nhất 15 phút cho ngấm.

Xếp cá vào nồi, kho nhỏ lửa để cá không bị cháy. Khi nước trong nồi kho sôi, để cá có thêm thời gian chín nục, có thể thêm vào nồi 2 muỗng nước. Đun đến khi nước cạn hết là được,

Cá mập sữa kho đậm đà, thơm thơm, cay cay của gừng, ớt. Miếng cá có màu nâu óng bắt mắt, thịt chắc ngọt ăn cùng cơm trắng rất vào.

Giàu dinh dưỡng và rất lạ miệng, cá mập sữa đang được khá nhiều nhà hàng tại Hà Nội phục vụ với mức giá vừa túi tiền. Chẳng gì có thể sánh bằng trải nghiệm thực tế món ăn, nếu đang tò mò về hương vị của loài cá đặc biệt này, tại sao bạn không dành thời gian ghé đến thưởng thức nhỉ?

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789