Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất

Vốn được xếp vào hàng đặc sản biển (nhất là tại Phú Quốc), tuy nhiên không phải ai cũng từng biết và thưởng thức ốc nhảy. Đúng như tên gọi, chúng là loài ốc “kỳ lạ” có cách di chuyển “độc nhất vô nhị”. Đặc biệt hơn, với hương vị thơm ngon hấp dẫn, rất nhiều thực khách phải gật gù: Ốc nhảy ăn mãi không chán, càng ăn càng ghiền. Loài ốc này còn mang trong mình 5 sự thật không phải ai cũng biết. Cùng khám phá những sự thật đó và những cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhà hàng.

>>> Xem thêm: Ăn ngon, giá hời cùng Khuyến Mại mới nhất tại Hải Sản Vương Anh và Đại Dương Xanh trong hiện tại

5 sự thật về đặc sản ốc nhảy

Tên gọi bắt đầu từ cách di chuyển

Ốc nhảy tiếng Anh là Stromboidea. Gọi là ốc nhảy vì chúng không chỉ bò như các giống khác mà thực hiện những cú nhảy cực lạ. Khi cần di chuyển, chúng thu chân, dùng chiếc mày cứng cắm chặt xuống mặt biển, thu người để lấy đà sau đó búng mạnh người tạo nên những cú nhảy cực kỳ ngoạn mục và kỳ thú. Ốc nhảy có thể nhảy từ hốc đá này và lập tức bám vào hốc đá khác khi chạm đất.

Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất 3

Ốc nhảy còn được gọi là ốc khiêu vũ

Chúng ta thường nghĩ ốc chậm chạp, nặng nề vì phải mang theo lớp bỏ cứng. Tuy vậy, biết đến ốc nhảy và quan sát cách thức chuyển động của chúng, chắc hẳn bạn sẽ như nhiều người phải thán phục trầm trồ. “Vận động” nhiều cũng là lí do vì sao thịt ốc nhảy lại giòn, ngon và trở thành đặc sản. Cũng như gà chạy bộ, lợn thả rông, ốc biết nhảy có cơ thể rắn giỏi thơm ngọt.

Vỏ đặc trưng khó lòng nhầm lẫn

Ốc nhảy có vỏ cứng, hình thuôn, dài khác biệt so với nhiều loại ốc khác. Ngoài ra, phần miệng vỏ của chúng cũng nhỏ hẹp hơn. Những đặc điểm này đã tạo nên lực ép bật lớn giúp chúng thắng được trọng lực của trái đất, đưa toàn bộ cơ thể và cả chiếc vỏ lên cao, đi 1 quãng đủ xa sau mỗi cú bật nhảy.

Chỉ sống trong vùng biển sạch

Như nhiều loại ốc và hải sản khác, ốc nhảy chỉ sống trong vùng nước biển sạch trong. Chúng không thể sống tại những nơi ô nhiễm. Chính vì lẽ đó, các loài ốc nói chung được coi là hải sản sạch, tương đối an toàn.

Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất 6

Ốc nhảy là hải sản sạch

Loài hải sản này sinh sôi tại cùng biển có hải lưu nóng như biển miền Trung – Nam nước ta. Để thu bắt chúng, các ngư dân phải lặn xuống biển bằng cách ngậm ống hơi ở miệng, vất vả dùng tay tìm bắt những con ốc ẩn mình dưới cát.

Là đặc sản không phải ai cũng biết

Đó là sự thật, bạn biết ốc hoàng hậu rồi chứ? Vậy thì nhất định không được bỏ qua ốc nhảy. Bởi chúng được mệnh danh là “vua” của các loài ốc. Thịt ốc nhảy béo, ngọt, giòn dai sần sật thật sự vô cùng hấp dẫn!

Nếu đã từng du lịch qua các vùng biển nổi tiếng Việt Nam như: Phú Quốc, Nha Trang, Phú Yên, … nhất định không nên bỏ lỡ loại hải sản này. Tuy thế, có thể đến khi đọc bài viết này bạn mới biết chúng là đặc sản phải không? Đừng quá buồn, bởi chúng tôi chắc chắn cũng có kha khá người như bạn.

Có nhiều giống ốc nhảy khác nhau, tuy nhiên, được bày bán và thưởng thức nhiều nhất vẫn là ốc nhảy đỏ và ốc nhảy trắng. Trong đó, ốc nhảy trắng thường được đánh giá là thơm và béo hơn. Bạn có thể thưởng thức ốc nhảy trong 6 tháng từ cuối xuân đến đầu thu (từ tháng 3 đến tháng 8 tính theo lịch âm).

Cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhà hàng

Cách sơ chế ốc nhảy

Sơ chế ốc nhảy cũng như nhiều loại ốc khác, quan trong là phải khiến chúng nhả hết sạn, cát và chất bẩn bên trong ra. Người ta thường dùng nước vo gạo pha với ớt đập dập hoặc cắt lát để ngâm ốc. Vị cay của ớt khiến chúng khó chịu và nhả sạch chất dơ ra ngoài. Thời gian ngâm sạch ốc cần ít nhất 30 – 45 phút. Khi ốc đã nhả hết chất bẩn mới tiến hành rửa sạch và chế biến thành các món khác nhau.

Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất 5

Muốn món ốc nhảy ngon cần chế biến sạch

Cách làm ốc nhảy xào bơ tỏi

Ốc nhảy xào bơ tỏi vừa thơm của tỏi thêm chút ngậy béo và mặn rất hài hoà của bơ. Phần sốt bơ tỏi được xem là linh hồn của món ăn. Sốt cân đối, hài hoà các vị lại quyện trong chất ngọt của thịt ốc có sức hấp dẫn khó cưỡng!

Nguyên liệu làm ốc nhảy xào bơi tỏi ngoài ốc nhảy còn cần dầu ăn, bơ, tỏi, ớt, gia vị.

Thực hiện đơn giản như sau: Bắc chảo, thêm vào 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng bơ để lửa vừa để bơ tan chảy từ từ. Khi bơ sôi nhẹ, cho ốc vào đảo đều, thêm vào ớt, tỏi đã băm nhỏ cùng gia vị cho vừa ăn. Tiếp tục đảo đều và đun cho ốc thấm gia vị. Khi nước sốt sền sệt hơi đặc nghĩa là ốc đã chín và có thể tắt bếp.

Ốc nhảy xào bơ tỏi ngon nhất khi dùng nóng. Phần nước sốt sóng sánh bóng bẩy chấm với bánh mì thơm bơ giòn rụm hoặc chan lên cơm nóng cũng đề rất tuyệt vời!

Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất 1

Ốc nhảy xào bơ tỏi

Cách làm ốc nhảy hấp sả

Ốc nhảy hấp sả thách thức độ tươi của nguyên liệu nhưng cũng là 1 trong những cách ngon và phổ biến nhất để thưởng thức đặc sản này. Hơi nước nóng ran của nồi hấp thổi bùng và lan toả tinh dầu trong lá sả để chúng thẩm thấu vào từng thớ thịt ốc béo ngọt thơm giòn. Món ăn này đích thị là lựa chọn lý tưởng để ăn nhậu, liên hoan lai rai mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.

Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất 2

Ốc nhảy hấp sả

Để làm món ăn này, người ta chuẩn bị sả tươi rửa sạch, cắt khúc đủ ngắn sao cho xếp vừa nồi. Ốc nhảy phải sơ chế rửa sạch ăn mới ngon và không sạn. Cách hấp ốc rất đơn giản, sử dụng phần sả xếp dưới đáy nồi, để ốc lên trên rồi hấp cho chín. Đặc biệt chú ý không mở nắp trong quá trình hấp ốc. Thời gian hấp thường khoảng 30 phút.

Cách làm ốc nhảy nướng mọi

Nướng mọi là nướng trực tiếp ốc lên vỉ than hoa. Món ăn này tuy dân dã nhưng lại hết sức hấp dẫn. Bếp than không nóng quá, không nguội quá toả nhiệt làm nóng vỏ ốc và chín con ốc bên trong. Lúc này, từng vỏ ốc giống như 1 chiếc nồi hơi cô đọng hương vị của từng con ốc béo. Sau khi chín, vỏ ốc hơi xém đen bên trong thịt ốc thơm không lo than khói. Chấm đẫm nước mắm pha chua, ngọt, cay hài hoà chẳng còn gì hấp dẫn bằng!

Hé lộ 5 sự thật về đặc sản ốc nhảy và cách chế biến ốc nhảy ngon chuẩn nhất 4

Ốc nhảy nướng mọi

Nếu đã quá quen thuộc với hương vị ốc hương, ốc móng tay, ốc đồng, ốc vặn hay ốc mít … còn chần chừ gì không thử ngay các món từ ốc nhảy? Hi vọng bài viết này đã gợi ý đến bạn 1 nguyên liệu đặc sắc trong thế giới hải sản muôn hình vạn trạng.

Ngày nay, không cần lặn lội biển đảo xa xôi, nhiều nhà hàng hải sản ở Hà Nội nhất là Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh (Số 5 Trần Kim Xuyến, Yên Hoà, Cầu Giấy Hà Nội)Nhà hàng Đại Dương Xanh Việt Hưng (C01, BT8 khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) bán ốc nhảy giá mềm, 100% tươi sống rất ưng.

Lần tới nếu dự định đi ăn, nhất định hãy nhớ tên để “diện kiến” nguyên liệu này bạn nhé!

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên nhà hàng !
Đánh giá bài viết:

Khách hàng

Bản quyền thuộc về Nhà Hàng Hải Sản Vương Anh. Mọi hình thức sao chép không xin phép đều bị nghiêm cấm.

Hải Sản Vương Anh

0352756789